บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลาเรียน 12.30-15.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา
บทบาทผู้บริหารที่มีต่อครู ในการทำงานนั้นอาจมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย และในฐานะผู้บริหารนั้นก็ต้องก้าวผ่านไปให้ได้ เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า
บทบาทครูที่มีต่อนักเรียน การทำงานของเด็กอาจจะมีปัญหาบ้าง คนเป็นครูต้องให้คำแนะนำและหาทางออกที่ดีให้กับเด็ก
___________________________________________
นางสาวสุวนันท์ สายสุด
บทบาทของผู้บริหารที่มีต่อครู การส่งเสริมความสามารถของครูให้ตรงกับความสามารถของเขา
บทบาทของครูที่มีต่อนักเรียน ต้องหาจุดเด่นของเด็กแต่ละคนเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเด็ก
_______________________________________________
นางสาวเรณุกา บุญประเสริฐ
บทบาทของผู้บริหารที่มีต่อครู ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ด้วยความมุ่งมั่นจากใจจริง ทำให้คนอื่นยอมรับในความสามารถในตัวเราที่มาจากการกระทำ การลงมือทำ ไม่ใช่เพียงเพราะตำแหน่งหน้าที่การงาน
บทบาทของครูที่มีต่อนักเรียน เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก ทั้งการพูดจา การวางตัวที่เหมาะสม การช่วยเหลือเด็กในทุกๆเรื่องที่เด็กมีปัญหา เพื่อให้เด็กเกิดความเชื่อใจ ความศรัทธาในตัวของครู
____________________________
กิจกรรมต่อมา เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ อันประกอบไปด้วย
- โรงเรียนอนุบาล
- สถานบริบาล
- โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน
- บ้านรับเลี้ยงเด็ก
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์
กลุ่มที่ 1 โรงเรียนอนุบาล
โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ

การจัดการศึกษาระดับอนุบาลของมาดามมอนเตสเซอรี่ เน้นเพียงการให้เด็กร้องเพลง เล่น และ แสดงภาพประกอบตัวอักษรเท่านั้น เมื่อหม่อมเจ้ารัชฎาภิเษก โสณกุล อธิบดีกรม ศึกษาธิการ ซึ่งเป็นเพียง กรมเดียวของกระทรวงศึกษาธิการ (กระทรวงธรรมการ) ในขณะนั้นได้เล็ง เห็นว่าการอนุบาลมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ การพัฒนาเด็ก จึงมีนโยบาย ที่จะจัดตั้ง โรงเรียนอนุบาลของรัฐขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2482กระทรวงศึกษาธิการได้แต่งตั้งกรรมการ 3 คน เพื่อพิจารณาจัดตั้ง โรงเรียนอนุบาลเต็มรูปแบบขึ้น เรียกว่า "กรรมการจัดโครงการโรงเรียนอนุบาล"
กลุ่มที่ 2 สถานบริบาล
โรงเรียนแสนสุข

ก่อตั้งในปี พ.ศ.2547 และได้พัฒนาการเรียนการสอนมาโดยตลอดจนเป็นที่รู้จักดีในวงการการศึกษาเด็กปฐมวัย โรงเรียนแสนสุข จัดการเรียนการสอนแบบทันสมัยเทียบเท่ากับโรงเรียนในเมืองใหญ่ เด็กมีทักษะในการใช้ภาษาในการคิด และเรียนรู้ได้ดี โดยเด็กอนุบาล และเด็กเตรียมอนุบาล จะได้รับการพัฒนาทุกด้าน รวมทั้งด้านสติปัญญาอย่างสอดคล้องกับวิจัยและทฤษฎีใหม่ๆ ในปัจจุบัน
กลุ่มที่ 3 โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน
โรงเรียน brainschool

Brainschoolเป็นหลักสูตรพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล (Critical Thinking)และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) สำหรับเด็กอายุ 1-8ปี
Brainschool เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ มุ่งสร้างความก้าวหน้าทางพัฒนาการเด็กในทุกด้านได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา และสังคมวิทยาศาสตร์
Brainschool สอนผ่านกิจกรรมกว่า2,000กิจกรรมที่ได้รับการวิจัยจากนักวิชาการทางด้านเด็กเล็กกว่า40ท่านทำให้มีความต่อเนื่อง เป็นระบบ และได้ผลจริง
ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการฝึกอบรมหลักสูตร Creative Teaching Method จาก Hansol Education ทำให้มีความเข้าใจในบทเรียนและมี
จิตวิทยาในการสอนเด็กเป็นอย่างดี
กลุ่มที่ 4 บ้านรับเลี้ยงเด็ก
บ้านคุณปู่ เนอสเซอรี่

กลุ่มที่ 5 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดร้อยเอ็ด

กลุ่มที่ 6 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์
ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม

สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
- จะนำเอาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา มาประยุกต์และปรับใช้เพื่อพัฒนาการสอน การบริหารอย่างเหมาะสมในอนาคต
การประเมิน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ และตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์ : มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เนื้อหาที่สอนเข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
ประเมินห้องเรียน : ห้องเรียนสะอาดกว้าง บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น