วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลาเรียน 12.30-15.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
    กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ เริ่มต้นด้วยเพื่อนนำเสนอคำคมการบริหารหน้าชั้นเรียน

นำเสนอคำคม
นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา

บทบาทผู้บริหารที่มีต่อครู ในการทำงานนั้นอาจมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย และในฐานะผู้บริหารนั้นก็ต้องก้าวผ่านไปให้ได้ เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า

บทบาทครูที่มีต่อนักเรียน การทำงานของเด็กอาจจะมีปัญหาบ้าง คนเป็นครูต้องให้คำแนะนำและหาทางออกที่ดีให้กับเด็ก

___________________________________________

นางสาวสุวนันท์ สายสุด
บทบาทของผู้บริหารที่มีต่อครู การส่งเสริมความสามารถของครูให้ตรงกับความสามารถของเขา
บทบาทของครูที่มีต่อนักเรียน ต้องหาจุดเด่นของเด็กแต่ละคนเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเด็ก
_______________________________________________

นางสาวเรณุกา บุญประเสริฐ
บทบาทของผู้บริหารที่มีต่อครู ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ด้วยความมุ่งมั่นจากใจจริง ทำให้คนอื่นยอมรับในความสามารถในตัวเราที่มาจากการกระทำ การลงมือทำ ไม่ใช่เพียงเพราะตำแหน่งหน้าที่การงาน
บทบาทของครูที่มีต่อนักเรียน เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก ทั้งการพูดจา การวางตัวที่เหมาะสม การช่วยเหลือเด็กในทุกๆเรื่องที่เด็กมีปัญหา เพื่อให้เด็กเกิดความเชื่อใจ ความศรัทธาในตัวของครู
____________________________

กิจกรรมต่อมา เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ  อันประกอบไปด้วย
  1. โรงเรียนอนุบาล
  2. สถานบริบาล
  3. โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน
  4. บ้านรับเลี้ยงเด็ก
  5. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  6. ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์
กลุ่มที่ 1 โรงเรียนอนุบาล
โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
     การจัดการศึกษาระดับอนุบาลของมาดามมอนเตสเซอรี่ เน้นเพียงการให้เด็กร้องเพลง เล่น และ แสดงภาพประกอบตัวอักษรเท่านั้น  เมื่อหม่อมเจ้ารัชฎาภิเษก โสณกุล อธิบดีกรม ศึกษาธิการ ซึ่งเป็นเพียง  กรมเดียวของกระทรวงศึกษาธิการ (กระทรวงธรรมการ) ในขณะนั้นได้เล็ง  เห็นว่าการอนุบาลมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ การพัฒนาเด็ก จึงมีนโยบาย ที่จะจัดตั้ง โรงเรียนอนุบาลของรัฐขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2482กระทรวงศึกษาธิการได้แต่งตั้งกรรมการ 3 คน เพื่อพิจารณาจัดตั้ง โรงเรียนอนุบาลเต็มรูปแบบขึ้น เรียกว่า "กรรมการจัดโครงการโรงเรียนอนุบาล"

กลุ่มที่ 2 สถานบริบาล
โรงเรียนแสนสุข
     
   ก่อตั้งในปี พ.ศ.2547 และได้พัฒนาการเรียนการสอนมาโดยตลอดจนเป็นที่รู้จักดีในวงการการศึกษาเด็กปฐมวัย โรงเรียนแสนสุข จัดการเรียนการสอนแบบทันสมัยเทียบเท่ากับโรงเรียนในเมืองใหญ่ เด็กมีทักษะในการใช้ภาษาในการคิด และเรียนรู้ได้ดี โดยเด็กอนุบาล และเด็กเตรียมอนุบาล จะได้รับการพัฒนาทุกด้าน รวมทั้งด้านสติปัญญาอย่างสอดคล้องกับวิจัยและทฤษฎีใหม่ๆ ในปัจจุบัน

กลุ่มที่ 3 โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน
โรงเรียน  brainschool
    Brainschoolเป็นหลักสูตรพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล (Critical Thinking)และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) สำหรับเด็กอายุ 1-8ปี
Brainschool เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ มุ่งสร้างความก้าวหน้าทางพัฒนาการเด็กในทุกด้านได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา และสังคมวิทยาศาสตร์
Brainschool สอนผ่านกิจกรรมกว่า2,000กิจกรรมที่ได้รับการวิจัยจากนักวิชาการทางด้านเด็กเล็กกว่า40ท่านทำให้มีความต่อเนื่อง เป็นระบบ และได้ผลจริง
ครูผู้สอนทุกท่านได้รับการฝึกอบรมหลักสูตร Creative Teaching Method จาก Hansol Education ทำให้มีความเข้าใจในบทเรียนและมี
จิตวิทยาในการสอนเด็กเป็นอย่างดี

กลุ่มที่ 4 บ้านรับเลี้ยงเด็ก
บ้านคุณปู่ เนอสเซอรี่

กลุ่มที่ 5 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดร้อยเอ็ด

กลุ่มที่ 6 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์
ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม
    
   ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๓๖ ตามนโยบายของรัฐบาลสมัยนั้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเล็กที่ยังอายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับพระศาสนาโดยมีพระและวัดเป็นผู้ดูแลจัดการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมเบื้องต้นให้กับเด็ก และรับเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองออกไปปประกอบอาชีพได้อย่างไม่ต้องมีห่วงกับบุตรธิดา เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้อีกส่วนหนึ่ง
สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
  • จะนำเอาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา มาประยุกต์และปรับใช้เพื่อพัฒนาการสอน การบริหารอย่างเหมาะสมในอนาคต
การประเมิน
   ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ และตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
   ประเมินเพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียน  มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
   ประเมินอาจารย์ : มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เนื้อหาที่สอนเข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น

   ประเมินห้องเรียน : ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปการ์ตูนต่งบล็อค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น