วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ.2561
เวลาเรียน 12.30-15.30 น.


เนื้อหาที่เรียน




ารบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย

    การบริหารสถานศึกษา หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่หัวหน้าหรือผู้นำดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร โดยใช้กระบวนการบริหารกลุ่มบุคคล กระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลให้เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำใหม่ เป็นผู้นำทางความคิด การแก้ปัญหา การตัดสินใจ การสร้างแรงจูงใจและจัดสรรการใช้ทรัพยากรต่างๆ ให้เป็นกลุ่มงานที่สัมพันธ์กันอย่างดี มีกลังคนที่มีความสามารถพร้อมสร้างบุคลากรให้ทำงานได้อย่างถูกต้องเพื่อให้บุคลากรร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพของงานภายในสถานศึกษาและให้บริการทางการศึกษาแก่สมาชิกของสังคม 

ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา 
    การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กร  สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ช่วยให้บุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์กรมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน เกิดความจงรักภักดีต่อองค์กรที่ปฏิบัติงาน เสริมสร้างความมั่นคงแก่สังคมและประเทศชาติ นั้นหมายถึงผู้บริหารจะต้องมีความรู้เรื่องการบริหารเป็นอย่างดี

หลักการ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา
  • หลักการบริหารงานบุคคล


    สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (2545)  ให้แนวคิดในการบริหารและการจัดการที่ดี เพื่อมาปรับใช้ในบริบทขององค์กรทางการศึกษา ในประเด็กดังนี
  1. การกำหนดจุดหมาย ผลที่คาดหวัง หรือภาพความสำเร็จของการบริหารและการจัดการที่ดี (Goal / Expected / Output)
  2. กระบวนการบริหารและการจัดการที่ดี (Process)
  3. ทรัพยากรในการบริหารจัดการที่ดี (Input / Resource)
  4. ระบบควบคุม (Feedback / Control System)
  5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารและการจัดการที่
  • ขอบข่ายของการบริหาร
   กระทรวงศึกษาธิการ (2546) ได้กำหนดขอบข่ายภาระงานในการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 5 งาน ได้แก่
  1. การวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง
  2. การสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง
  3. การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
  4. วินัยและการรักษาวินัย
  5. การออกจากราชการ
สรุปได้ว่าขอบข่ายของการปฏิบัติงานของสถานศึกษาในการบริหารงานบุคคลนั้นมีภาระงานที่สำคัญๆ ที่สถานศึกษาควรปฏิบัติ ประกอบด้วย
    1. การวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง โดยมีการวิเคราะห์ภารกิจและประเมินสภาพความต้องการกำลังคน กับภารกิจของสถานศึกษามีการจัดทำภาระงานสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และแจ้งภาระงาน มาตรฐานคุณภาพงาน มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ เกณฑ์ประเมินผลงานแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาก่อนมีการมอบหมายหน้าที่ให้ปฏิบัติงาน
    2. การสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง โดยมีการดำเนินการสอบแข่งขัน สอบคัดเลือกและคัดเลือกในกรณีจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษในตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นในสถานศึกษา


ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
   1. การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific management)
         Frederick. W. Taylor (เทเลอร์) บิดาแห่งการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ ได้เสนอ หลัก 4 ประการ
            1. ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ มีการแยกวิเคราะห์งาน
            2. มีการวางแผนการทำงาน
            3. คัดเลือกคนทำงาน
            4. ใช้หลักการแบ่งงานกันทำระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
   2.ทฤษฏีการจัดการเชิงบริหาร (Administration management)
        Henry Fayol : หลักการบริหาร 14 หลักการ และขั้นตอนการบริการ POCCC
       Chester Barnard : ทฤษฏีการยอมรับอำนาจหน้าที่
       Luther Gulick : ใช้หลักการของ Fayol โดยใช้คำย่อว่า POSDCoRB ซึ่งเป็นหน้าที่ 7 ประการ
   3.ทฤษฏีการบริหารแบบราชการ (Bureaucratic management)
        Max Weber พัฒนาหลักการจัดการแบบราชการ
             1. มีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อควบคุมการตัดสินใจ
             2. ความไม่เป็นส่วนตัว
             3. แบ่งงานกันทำตามความถนัด ความชำนาญเฉพาะทาง
             4. มีโครงสร้างการบังคับบัญชา
             5. ความเป็นอาชีพที่มั่นคง
             6. มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจ โดยมีกฎระเบียบรองรับ
             7. ความเป็นเหตุเป็นผล
   ทั้ง 3 ทฤษฏี มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร
       Taylor : กำหนดวิธีการทำงานที่ดีที่สุด The one best way
       Fayol : เน้นหลักการ 14 หลักการ
       Weber : เน้นระเบียบข้อบังคับ มีเกณฑ์ประเมินผล
🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻



🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺

สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
  • จะนำเอาการเรียนการสอนของการบริหารจัดการสถานศึกษาต่างๆ มาประยุกต์และปรับใช้เพื่อพัฒนาการสอนอย่างเหมาะสมในอนาคต
การประเมิน      
   ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
   ประเมินเพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน  มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
   ประเมินอาจารย์ : มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น   
   ประเมินห้องเรียน : ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น